$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ sáu, 13-07-2018 | 15:49GMT+7

Bảo tàng Mỹ thuật tư nhân Phan Thị Ngọc Mỹ: Tình yêu quê hương đất nước sâu lắng trong mỗi bức tranh

TBV - Gần 30 năm qua, nữ họa sỹ, nhà sưu tập Phan Thị Ngọc Mỹ đã dành nhiều tâm huyết cho sáng tác và sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật. Bà hiện đang sở hữu bộ sưu tập tranh, cổ vật tư nhân vào loại lớn tại Việt Nam và cũng là nữ họa sĩ đầu tiên thành lập bảo tàng tư nhân.
Bảo tàng Mỹ thuật tư nhân Phan Thị Ngọc Mỹ nằm sâu trong con ngõ nhỏ của thôn Phúc Đức (Sài Sơn - Quốc Oai - Hà Nội). Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về bà đó là người họa sỹ “ăn tranh, ngủ tranh, nói chuyện cổ vật”.
 

Nữ hoạ sỹ Phan Thị Ngọc Mỹ.
 
Bà Phan Thị Ngọc Mỹ sinh năm 1947 tại thôn Phúc Đức (Sài Sơn, huyện Quốc Oai) trong một gia đình có truyền thống về hội họa, văn thơ. Nơi đây gắn liền với tên tuổi của các danh nhân đất nước như: Phan Huy Cận, Phan Huy Ích, Phan Huy Chú, Phan Huy Thực…đã để lại cho những thế hệ mai sau những áng văn thơ lịch sử, địa chí tuyệt vời. Ngay từ khi còn nhỏ, niềm đam mê hội họa dường như đã “ăn sâu” vào từng “miếng da, thớ thịt” của bà. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, khi “cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm” thì bà đã bắt đầu thú chơi thường chỉ dành cho những người giàu: Đi sưu tầm những bức tranh của các danh hoạ trong và ngoài nước. Họa sỹ Phan Thị Ngọc Mỹ tâm sự: Việc tôi đi sưu tầm tranh - xuất phát từ tiếng gọi sâu thẳm trong tâm hồn và lòng yêu nghệ thuật chân chính. Đó là lúc, tôi phải thuyết phục gia đình bán cả căn nhà đang ở để mua cho được những bức tranh quý. Cũng may, chồng và gia đình tôi đều là những người yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp nên luôn luôn ủng hộ.
 


Nữ hoạ sỹ Phan Thị Ngọc Mỹ và Trưởng ban Thư ký Toà soạn Thời báo Làng nghề Việt - Vũ Trọng Hoàng chụp ảnh tại Bảo tàng Mỹ thuật tư nhân Phan Thị Ngọc Mỹ.
 
Các bức tranh của nữ họa sỹ Phan Thị Ngọc Mỹ đều mang đậm “hồn quê”, đó là tình yêu quê hương, đất nước, nơi chôn rau cắt rốn của mình. Bức tranh là sự tái hiện lại cuộc sống sinh động của người dân nơi thôn quê với cây đa, bến nước, sân đình… Nhắc đến Quốc Oai người ta sẽ nhớ ngay đến Chùa Thầy “Chẳng đông cũng thể hội Thầy/ chẳng trong cũng thể hồ Tây sứ Đoài”. Bức tranh dưới nét vẽ của nữ họa sỹ mang đậm tình yêu quê hương sâu sắc, một nét đẹp thanh bình, giản dị với một trái tim nồng ấm, nhân hậu. Hay hình ảnh người phụ nữ Sài Sơn thủy chung, sống trọn nghĩa vẹn tình. Dù cho có cách biệt  nhường nào thì trái tim vẫn hướng về ngôi làng thân thương với tình cảm thiêng liêng nhất.
 






 
Được thành lập năm 2006, hiện nay Bảo tàng rất mong được kết hợp với các cá nhân đam mê hội họa, các tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp để cùng nhau đưa nền mỹ thuật Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới. Đồng thời, Bảo tàng cũng mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền đia phương, các Sở, ban ngành thành phố Hà Nội để có thể mở rộng quy mô Bảo tàng Mỹ thuật tư nhân Phan Thị Ngọc Mỹ, đưa Bảo tàng phát triển nhanh và bền vững. 
 

































 
Bài và ảnh: Ngô Hằng