$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ năm, 30-05-2019 | 11:03GMT+7

Loạt bài về Dự án Hồ chứa nước Bản Lải (Lạng Sơn): Kỳ 2: Đề nghị tạm dừng dự án, làm rõ trách nhiệm trong việc phá hoại đường tỉnh lộ 237

TBV - Triển khai dự án nhưng không đánh giá hạ tầng và sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn là nguyên nhân chính dẫn đến đường tỉnh lộ 237 bị phá hoại nghiêm trọng. Chính vì vậy, cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như các cơ quan chức năng tại Lạng Sơn trong vụ việc này.
Như Thời báo Làng nghề Việt đã đưa tin, từ ngày dự án Hồ chứa nước Bản Lải (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) đi vào thi công, kèm theo đó là hàng trăm lượt xe tải lớn chuyên chở vật liệu phục vụ dự án ngày đêm cày xéo tuyến đường tỉnh lộ 237 đoạn từ đầu cầu Khuổi Khỉn tới công trường dự án. Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe có tải trọng hàng chục tấn phục vụ dự án Hồ chứa nước Bản Lải đang ngày đêm băm nát tuyến tỉnh lộ 237 nhưng vẫn không thể khắc phục triệt để. Hơn 10km đường tỉnh lộ hư hỏng cục bộ.
 

Một người dân bị ngã xe do đường bị cày nát.
 
Tuyến đường này là tuyến đường huyết mạch để nhân dân di chuyển và các xe chuyên chở vật liệu vào công trường. Cũng từ đây, nguy cơ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông luôn rình rập và tiềm ẩn. Nhân dân hết sức bất bình trước sự thờ ơ của các cơ quan chức năng dẫn đến tài sản của Nhà nước bị phá hoại.

Để xảy ra vấn đề này, không thể chối bỏ trách nhiệm của các cơ quan chức năng Lạng Sơn. Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn, đơn vị được giao quản lý con đường tỉnh lộ 237 không thực hiện hết vai trò trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra, giám sát xe quá khổ quá tải tại đây. UBND huyện Lộc Bình, Công an huyện Lộc Bình trong việc kiểm tra xử lý vi phạm.
 



Hàng chục xe gắn lô gô Công ty Tùng Lộc có dấu hiệu chở quá khổ quá tải, băm nát con đường.
 
Không những vậy, những xe chuyên chở vật liệu của dự án này còn không được che chắn, bụi bay mù mịt ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Sự việc không được xử lý một cách triệt để khiến dư luận hoài nghi về công tác quản lý của chính quyền địa phương. Sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng của Sở Giao thông vận tải, của Công an huyện Lộc Bình.

Để làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý tuyến đường, phóng viên Thời báo Làng nghề Việt đã có buổi làm việc với ông Nghiêm Văn Hải – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn.
 

Ông Nghiêm Văn Hải – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn.
 
Ông Nghiêm Văn Hải thông tin đây là dự án trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn nên các cơ sở ban ngành phải hỗ trợ hết sức, những gì mà ban quản lý dự án đề xuất thì phải đáp ứng càng nhanh càng tốt.

Tại buổi làm việc, ông Hải thừa nhận Sở Giao thông vận tải chưa làm hết trách nhiệm của mình trong công tác quản lý: “Rất là tai hại là mình cũng chủ quan không nghĩ là nó làm nhanh như thế, khi vào cập nhật cái là mình cũng chưa tính đến đường xá đã vỡ tan hoang ra, sau khi đường hỏng thì Sở cũng có nhiều lần làm việc và ra văn bản nhắc nhở chỉ đạo”

Trả lời câu hỏi, dự án Hồ chứa nước Bản Lải đang phá hoại tài sản quốc gia, ông Hải cho biết: “Là đơn vị quản lý đường cũng như là nhà mình thôi, của đau con xót, hàng năm thì cũng chẳng đầu tư được gì giờ chỉ có phá hỏng thôi, mà phá hỏng thậm tệ thế này thì đầu tiên mình cũng thấy đau lòng, tư tưởng thì là như thế nhưng mà đây là dự án của tỉnh nên mình cũng chia sẻ trách nhiệm chung.
 

Xe ô tô bị mắc kẹt vì đường bị phá

Thế nhưng mà an toàn cái kiểm soát tải trọng thì mình cũng đặt cái trạm cân để phục vụ cái việc đấy. Quan điểm của anh đây là dự án của tỉnh nên anh em cùng chia sẻ  còn về vấn đề quản lý nhà nước thì đường hỏng Sở Giao thông vận tải phải có trách nhiệm, ông Giám đốc Sở phải có trách nhiệm với dân, trong 3 tháng vừa rồi trách nhiệm của anh chưa đạt được”.

Trước tình trạng đường xá bị phá hoại, trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Lạng Sơn trong kiểm tra, xử lý vi phạm, ông Hải thừa nhận: “Bảo cho thanh tra vào phạt thì cũng là một vấn đề, anh cũng cho thanh tra vào nhưng chủ yếu nhắc nhở thôi. Bây giờ mà mình làm quá, mà ra tay theo kiểu việc ai người đấy làm thì dự án sẽ trục trặc. Cho nên là mình phải chia sẻ với họ đã vì công trường không còn lối nào khác mà chỉ có một đường duy nhất”.
 

Đường tỉnh lộ 237 bị tàn phá nghiêm trọng

Phóng viên cũng cung cấp cho ông Hải hàng loạt hình ảnh ghi nhận đoàn xe của Công ty TNHH Tùng Lộc có dấu hiệu vi phạm chở quá khổ quá tải, không che chắn gây ô nhiễm môi trường. Ông Hải cho biết cũng chỉ nhắc nhở và có yêu cầu công ty Tùng Lộc cam kết không chở quá tải trọng nữa.

Như vậy, hơn 10km đường tỉnh lộ 237 từ cầu Khuổi Khỉn tới công trường dự án Hồ chứa nước Bản Lải đã bị phá hoại nghiêm trọng. Phía chủ đầu tư cũng có cam kết sau khi hoàn thành dự án sẽ làm lại đường mới nhưng tất cả mới chỉ nằm trên giấy.

Đường là tài sản của Nhà nước đã bị phá hoại, tiền làm đường mới cũng từ ngân sách Nhà nước mà ra. Số tiền hàng chục tỷ đồng để làm đường mới sau này cũng là từ túi nhân dân. Sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của Sở giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn, Công an huyện Lộc Bình và sự coi thường pháp luật để bằng mọi cách triển khai dự án của Ban quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 2 là nguyên nhân dẫn tới sự việc này.

Trước những thông tin trên, đề nghị Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn làm rõ trách nhiệm của các đơn vị cấp dưới khi thực hiện dự án thiếu trách nhiệm để dẫn đến tình trạng phá hoại đường của nhân dân. 

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Lạng Sơn có ý kiến chỉ đạo, xử lý và làm rõ trách nhiệm Sở giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn – đơn vị được giao quản lý tuyến đường. Có chế tài xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây hư hỏng tuyến đường tỉnh lộ 237 là tài sản của Nhà nước.

(Còn nữa)
Bài và ảnh Duy Dũng - Dương Minh