$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ sáu, 20-09-2019 | 14:59GMT+7

Gần 7.000 tỷ đồng đầu tư hai bến số 3, 4 cảng Lạch Huyện

TBV - Hai bến 3, 4 cảng Lạch Huyện dự kiến khởi công xây dựng từ năm 2020 và hoàn thành vào năm 2025 với tổng mức đầu tư gần 6.950 tỷ đồng.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q. Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN (công ty mẹ của cảng Hải Phòng) cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng 2 bến container số 3, 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) do Công ty CP Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư.

“Theo phương án thiết kế, dự án gồm 2 bến container số 3, 4 có tổng chiều dài 750m, khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 100.000 DWT; Xây dựng 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 - 160 Teus, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 1,1 triệu Teus/năm. Tổng mức đầu tư dự án là 6.946 tỷ đồng”, ông Tĩnh thông tin.

Cũng theo ông Tĩnh, nếu chủ trương đầu tư được thông qua, dự án sẽ được khởi công xây dựng từ năm 2020 và hoàn thành vào năm 2025. Trong đó, bến số 3 sẽ được đưa vào khai thác từ năm 2022.
 

Hai bến số 3,4 cảng Lạch Huyện được xây dựng nhằm phục vụ việc di dời khu bến cảng Hoàng Diệu, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của cảng Hải Phòng - Ảnh minh họa

Trước đó, hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng (cơ quan đăng ký đầu tư), Bộ KH-ĐT thẩm định, báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt (5/2018).

Đến tháng 1/2019, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 174 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Hàng hải VN và các cơ quan liên quan hoàn thiện lại báo cáo thẩm định báo cáo tiền khả thi của dự án. Trên cơ sở đó, hoàn thiện lại dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Liên quan đến chủ trương đầu tư xây dựng bến số 3, 4 cảng Lạch Huyện, trước đó, Bộ GTVT cũng xác định, việc di dời, dừng khai thác bến cảng Hoàng Diệu trong thời gian tới sẽ tạo nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng Hải Phòng. Vì vậy, để giảm thiểu tác động tiêu cực, hỗ trợ cho sự phát triển của DN trong tiến trình thực hiện tái cơ cấu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho cảng Hải Phòng được ĐTXD 2 bến cảng tại Lạch Huyện (bến số 3 và số 4)
Theo Báo GT